รถชนท้าย!!! แล้วเราจะรู้ได้ไง? ว่าใครถูก ใครผิด

368 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถชนท้าย!!! แล้วเราจะรู้ได้ไง? ว่าใครถูก ใครผิด

          แน่นอนเลยว่า...เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน จะต้องมีฝ่ายถูกและฝ่ายผิด ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้แล้ว ผู้ที่ทำประกันรถไว้ทุกคนจำเป็นต้องโทรศัพท์เรียกเจ้าหน้าที่บริษัทประกันรถยนต์ของตัวเองมาเพื่อเจรจา แต่ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าเมื่อเกิดเหตุรถชนท้ายกันแล้ว ใครกันแน่ที่เป็นฝ่ายถูก และใครกันแน่ที่เป็นเป็นฝ่ายผิด...ต้องเกิดการถกเถียงกันอย่างแน่นอน วันนี้แอดมินนำความรู้มาแจกกันจ้า


          แม้ว่าส่วนใหญ่รถคันที่ขับรถชนท้ายมักจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายผิด แต่ใช่ว่ากรณีรถชนท้าย ผู้ที่เป็นฝ่ายชนจะผิดเสมอไป เพราะต้องดูปัจจัยร่วมที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุด้วย ซึ่งตามกฎหมายพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ระบุชัดเจนว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควรในระะยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ”  ซึ่งหมายความว่ารถยนต์คันหลังจะต้องขับด้วยความระมัดระวัง แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็จำเป็นต้องพิจารณาจากสถานการณ์ขณะที่เกิดเหตุประกอบด้วยอยู่ดี

           หากพิสูจน์ได้ว่าคันหน้าเบรกกะทันหัน ขับรถโดยประมาท มีอาการมึนเมา จนทำให้คันหลังเบรกไม่ทันจนเกิดชนท้ายกัน ก็จำเป็นต้องรับผิดในกรณีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยกันได้ก็ให้บริษัทที่ทำประกันรถไว้รับผิดชอบในการเดินเรื่องต่อได้เลย  
สำหรับความคุ้มครอง ในกรณีที่เกิดรถชนท้ายแล้วผู้ขับขี่มีประกันรถ มีดังนี้


กรณีเป็นฝ่ายผิดขับรถชนท้ายคันอื่น
          ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นผู้ขับขี่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่หากทำประกันไว้ ทางบริษัทประกันรถจะเป็นผู้ชดใช้ในส่วนค่าเสียหายให้ตามเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นประกันรถชั้น 1 ประกันรถชั้น 2+ ประกันชั้น 3+ ก็สามารถจัดการเรื่องค่าเสียหายในการซ่อมรถคู่กรณีให้ได้ เพียงแค่โทรเรียกเจ้าหน้าที่บริษัทประกันรถที่เราทำไว้ เพื่อทำการเจรจาและไกล่เกลี่ยค่าเสียหายให้

กรณีที่เป็นฝ่ายถูก เมื่อถูกรถชนท้าย
          หากหลักฐานชัดเจนว่าเราเป็นฝ่ายถูก คู่กรณีจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าบริษัทประกันรถของคู่กรณีจะดำเนินการส่วนนี้ให้ โดยที่เราสามารถนำรถไปซ่อมที่อู่ได้ และไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดแต่อย่างใด

 

เรื่องประกันไว้ใจให้เพจเราดูแล รับรองไม่ผิดหวัง เราจะดูแลคุณให้เหมือนกับญาติพี่น้องในครอบครัวของเราเองเลยค่ะ วันนี้เปิดโอกาสให้เพจเราได้ดูแลนะคะ เรื่องใหญ่ๆ ของคุณ จะเล็กลงได้ทันทีเลยค่ะ
 

ประกันรถยนต์ออนไลน์  ประกันรถยนต์  ประกันออนไลน์ ต้องทำดี คอร์ปอเรชั่น และ ธีร์ โบรคเกอร์
 ชอบแชทคุย LINE 
ชอบโทรด่วน คุณวุ้น : 085-389-7856
ชอบโทรด่วน คุณจอย : 063-923-8285

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้