บริการรถยก-รถลาก ต่างยังไง ใครควรมี ควรซื้อเสริมประกันรถมั้ย?

201 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บริการรถยก-รถลาก ต่างยังไง ใครควรมี ควรซื้อเสริมประกันรถมั้ย?

ว่าด้วยเรื่องของอุบัติเหตุทางรถยนต์ แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเมื่อขับขี่ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วต้องเตรียมรับมือให้ดี และหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน ผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว เพราะเป็นแอดออนที่ซื้อบริการเพิ่มได้ตอนซื้อประกัน แล้วบริการนี้คืออะไร คุ้มครองบริการรถยก หรือการลากรถมั้ย มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ไปดูกันเลย

บริการ รถลาก รถยก คืออะไร ?
ความแตกต่างระหว่างรถยก vs รถลาก
เรียกใช้บริการรถยกยังไง?
ประกันรถยนต์คุ้มครองบริการรถยก/รถลากมั้ย?
บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. กับเรา คืออะไร?
บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. กับเรา ดียังไง?
บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. กับเรา เหมาะกับใคร?
ทำไมต้องซื้อประกันรถยนต์กับเราดียังไง?
บริการ รถลาก รถยก คืออะไร ?
บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นรถลากหรือรถยก เป็นบริการที่ช่วยเคลื่อนย้ายรถของคุณออกจากที่เกิดเหตุ เพื่อพาไปส่งยังอู่หรือศูนย์ซ่อมรถ ซึ่งทั้ง 2 แบบมีการให้บริการที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละกรณี ดังนั้นการเลือกใช้บริการรถยกหรือรถลาก ควรเรียนรู้ข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ ให้ดีก่อน เช่น การประเมินค่าใช้จ่าย ความเสียหายที่เกิดขึ้น และระยะทางที่ต้องทำการเคลื่อนย้าย เพื่อเลือกใช้บริการที่ตอบโจทย์มากที่สุด 

ความแตกต่างระหว่างรถยก vs รถลาก
หลังจากที่ทำความเข้าใจความหมายเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้เรามาดูความแตกต่างของทั้งรถยกและรถลากกันเลยดีกว่า ซึ่งต้องก่อนว่าความแตกต่างที่ว่านั้น สามารถแยกออกมาได้ 3 ปัจจัยหลัก ๆ ดังนี้

ประเภทของรถรถยก: เหมาะสำหรับการใช้งานกับรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ และจะใช้ในกรณีที่รถยนต์มีปัญหาในการเคลื่อนย้าย เช่น เกิดอุบัติเหตุหนักจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ หรือเกิดความเสียหายที่ล้อรถอย่างรุนแรง โดยรถยกจะเป็นการยกรถทั้งคันไปไว้บนหลังรถกระบะ หรือหลังรถบรรทุกขนาดใหญ่ จึงมีความปลอดภัยสูงมาก ๆ เมื่อเทียบกับบริการลากรถ เพราะไม่ทำให้ช่วงล่าง ด้านหน้า และด้านหลังของรถยนต์เกิดความเสียหายเพิ่มเติม
รถลาก: เป็นการเคลื่อนย้ายรถยนต์ออกจากจุดเกิดเหตุ ในลักษณะที่ใช้สายสลิงลาก รถจากทางด้านหน้าหรือด้านหลังรถ ขึ้นอยู่กับแรงขับเคลื่อนของรถว่าขับเคลื่อนด้วยล้อไหน วิธีการนี้เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ แต่เป็นวิธีที่อาจทำให้ช่วงล่างของรถยนต์เกิดความเสียหายได้
ความปลอดภัยของรถ
ความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายรถยนต์ รถยกย่อมมีความปลอดภัยและป้องกันความเสียหายได้ดีกว่าเนื่องจากเป็นการยกรถไปไว้หลังรถกระบะ หรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ จึงไม่มีทางที่จะเกิดความเสียหายเพิ่มเติมกับรถได้ ซึ่งต่างจากการลากรถที่ใช้สลิงในการลากรถเสีย รถที่เกิดอุบัติเหตุ อาจทำให้เกิดความเสียหายกับช่วงล่างได้ และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อช่วงล่าง หากไม่ระวังให้ดีพอ
ค่าบริการและระยะทางที่ให้บริการ
บริการยกรถ มีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการเริ่มต้นที่ 1,000-3,000 บาท และจะใช้ระยะทางในการให้บริการมาคำนวณ เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกต้องและชัดเจน ส่วนรถลากจูง ค่าลากรถอยู่ที่ 1,000 บาท โดยมีค่าลากรถ จะมีการคำนวณจำนวนระยะ ซึ่งมีผลด้วยเช่นกัน
เรียกใช้บริการรถยกยังไง?
กรณีที่รถยนต์ของคุณเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนน และต้องการขอความช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน หรือเรียกใช้บริการรถยก ต้องแน่ใจก่อนว่ารถยนต์ของคุณเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และถ้าหากรถยนต์ของคุณมีประกันภัยรถยนต์อยู่แล้ว บริษัทจะให้ความคุ้มครองในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้ด้วยเช่นกัน แต่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองด้วย

แต่ในกรณีที่ชุลมุนวุ่นวายมาก ๆ และไม่รู้ว่าควรจะติดต่อใคร หรือติดต่อยังไง แนะนำให้คุณบันทึกเบอร์ฉุกเฉินเหล่านี้เอาไว้ในโทรศัพท์มือถือของคุณ

สายด่วนทางการพิเศษ: 1543
ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ จส.100: 1137
ตำรวจทางหลวง: 1193
สถานีวิทยุ สวพ.91: 1644
วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน: 1677
ประกันรถยนต์คุ้มครองบริการรถยก/รถลากมั้ย?
ต้องบอกก่อนว่าบริการรถยก รถลาก รถสไลด์กรณีรถเสีย เป็นหนึ่งในบริการเสริมที่มีเพียงบางบริษัทประกันภัยรถยนต์เท่านั้น ซึ่งแต่ละบริษัทอาจจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ทั้งมีมาให้พร้อมเมื่อซื้อประกันหรือต้องซื้อเพิ่มก็มีให้เลือกได้ แต่ถ้าหากเป็นกรณีเกิดอุบัติเหตุ ทุกบริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองในส่วนนี้ด้วย

ประกันรถยนต์ชั้น 1 สามารถเรียกใช้บริการรถยกได้ แต่จะเป็นกรณีที่รถยนต์เกิดความเสียหาย จากการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งแบบรถชนรถ และรถชนแบบไม่มีคู่กรณี
ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ และ 3+ สามารถเรียกใช้บริการรถยกในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบ “รถชนรถ” ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์เท่านั้น
ซื้อบริการเสริมกับประกันรถยนต์ สำหรับคนที่ซื้อประกันรถยนต์ชั้นอื่น ๆ หรือคนที่ซื้อชั้น 2+ 3+ แต่อยากมีบริการรถยกที่คุ้มครองกรณีที่รถเสียหรือรถชนแบบไม่มีคู่กรณี ก็สามารถซื้อเพิ่มได้ โดยประกันรถยนต์มักจะเสนอบริการอื่น ๆ เสริมเพิ่มเติมมาด้วย เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าเมื่อเราเลือกซื้อบริการเสริมนี้
ในกรณีที่คุณเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อย ๆ แล้วเกิดความกังวลว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือรถเสียกลางทางจะไม่ได้รับการช่วยเหลือเท่าที่ควร การซื้อประกันภัยรถยนต์ ที่มีบริการรถยก รถลากเพิ่มเติมจะทำให้การเดินทางของคุณอุ่นใจ และราบรื่นตลอดเส้นทาง


บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. กับเรา คืออะไร?
บริการ ช่วยเหลือ ฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมงกับเรา เป็นบริการเสริม ที่มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้น 300 บาท หรือมากกว่า 300 ได้ในบางกรณี โดยจะได้รับความคุ้มครองดังต่อไปนี้

บริการช่วยเหลือบนท้องถนน 2 ครั้งต่อปี (ช่วยเหลือซ่อมแซมฉุกเฉิน, ยางแบน)
บริการรถยก 1 ครั้งต่อปี
เติมน้ำมัน 1 ครั้งต่อปี (สูงสุด 5 ลิตร)
ช่วยเหลือรถแบตหมด 1 ครั้งต่อปี
ช่วยเหลือเรื่องกุญแจ 1 ครั้งต่อปี
บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. กับเรา ดียังไง?
บริการเสริมนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับคุณ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุ รถเสียที่ต้องซ่อมฉุกเฉิน รถน้ำมันหมด หรือลืมกุญแจในรถ ซึ่งหากใช้บริการใดบริการหนึ่งที่กล่าวมาโดยที่ไม่มีบริการเสริมนี้ เช่น เรียกใช้บริการรถยก 1 ครั้งก็อาจต้องมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 1,000 – 3,000 บาท หรือเรียกช่างกุญแจ 1 ครั้ง คุณอาจต้องเสียเงินตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป ตามระยะทาง ความยาก-ง่ายของรถ เป็นต้น บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมงที่ต้องจ่ายเพิ่มในราคา 300 บาท จึงถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ

บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. กับเรา เหมาะกับใคร?
เหมาะกับทุกคน เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเมื่อคุณซื้อประกันรถยนต์กับเรา ก็สามารถเลือกซื้อบริการเสริมนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 2 3 2+ 3+ ก็สามารถซื้อเพิ่มเติมได้เลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้