จำไม่ได้ว่าทำประกันไว้ที่ไหนบ้าง? ห้ามพลาด!!! ต้องอ่าน

2216 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จำไม่ได้ว่าทำประกันไว้ที่ไหนบ้าง? ห้ามพลาด!!! ต้องอ่าน

          Admin เชื่อหมดใจว่า แม้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคสมัครใจและภาคบังคับ (พ.ร.บ.) เราต้องเดินเรื่องต่ออายุความคุ้มครองทุกปี เป็นแบบปีต่อปี แต่หลายคนก็เจอปัญหานี้แน่นอน นั่นคือ จำไม่ได้ว่าทำประกันรถยนต์ไว้กับบริษัทอะไร

 

          หรือทำเอกสารประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) หาย หรือแม้กระทั่งลืมไปแล้วว่ารถมีประกันหรือเปล่า ประกันจะหมดอายุเมื่อไหร่  เจอปัญหาแบบนี้ แล้วเราต้องเช็คข้อมูลประกันรถยนต์ ที่ตัวเราเองเป็นคนทำไว้ แต่ดันลืมไปแล้วได้อย่างไร ในวันนี้ Admin รวบรวมข้อมูลการตรวจสอบประกันภัยรถยนต์ที่ทำไว้มาฝากกัน

 

เช็คว่ารถทำประกันไว้ที่ไหน ได้จากช่องทางไหนบ้าง?


          กรณีที่จำไม่ได้ว่าทำประกันรถไว้หรือเปล่า หรือลืมไปแล้วว่าทำประกันรถยนต์ไว้กับบริษัทอะไร สามารถขอตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัยรถยนต์ได้ ด้วยการแจ้งข้อมูลแสดงความเป็นเจ้าของรถ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับรถคันที่เอาประกัน โดยสามารถเเจ้งขอตรวจสอบได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจากหลายช่องทางดังนี้ 

1) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

          สามารถตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ได้ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186, กลุ่มงานคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เบอร์โทรศัพท์ 02-515-3999 ต่อ 5360 ,5362 ,5304

 

           หรือสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัยรถยนต์ได้ที่สำนักงาน คปภ.ประจำเขตพื้นที่ หรือ คปภ.ประจำจังหวัดในวันและเวลาราชการ

2) บริษัทประกันภัยรถยนต์

          กรณีที่ลืมข้อมูลกรมธรรม์ประกันรถยนต์ทั้งภาคสมัครใจ หรือภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ที่เคยซื้อไว้นั้น อาจเริ่มต้นด้วยการติดต่อสอบถามกับบริษัทประกันรถยนต์ ที่คาดว่าอาจเลือกใช้บริการเป็นอันดับแรกก่อน โดยสามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ Call Center ของแต่ละบริษัทโดยตรง พร้อมแจ้งความประสงค์ขอตรวจสอบข้อมูลการทำประกันรถยนต์ด้วยชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน ข้อมูลเลขทะเบียนรถ เเละหมายเลขตัวถัง 

           ทั้งนี้ หากเป็นรถใหม่ที่เพิ่งซื้อ และจดทะเบียนใหม่ได้ไม่นาน อาจเลือกติดต่อสอบถามจากบริษัทประกันภัยรถยนต์ ที่ปรากฎเป็นผู้รับประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) จากรายละเอียดในกรรมธรรม์ พ.ร.บ. เป็นลำดับแรกก่อน

 

           เนื่องจากรถใหม่ส่วนใหญมักเลือกซื้อประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และประกันรถยนต์ภาคสมัครใจจากบริษัทเดียวกันเนื่องมาจากความสะดวกสบาย

ใครที่สามารถตรวจสอบข้อมูลประกันรถที่ทำไว้ได้บ้าง?


           ไม่ว่าจะติดต่อสอบถามข้อมูลประกันรถยนต์ที่ลืมไปแล้วว่าทำกับบริษัทไหน หรือจำไม่ได้ว่าซื้อ พ.ร.บ. ไว้กับบริษัทใด ผ่านช่องทางติดต่อของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) บริษัทประกันภัยรถยนต์ ล้วนจำเป็นต้องใช้ข้อมูลเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ

           หรือการมีส่วนได้เสียกับรถที่เอาประกันภัยทั้งสิ้น เช่น ชื่อ-นามสกุลเจ้าของรถ หมายเลขบัตรประชาชน เลขทะเบียนรถ เลขตัวถังรถ (Vehicle Identification Number - VIN) หรืออาจรวมไปถึงประเภท รุ่น และสีของรถที่ต้องการสอบถามข้อมูลกรมธรรม์เพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเผยข้อมูลร่วมด้วย

           เนื่องจากหน่วยงานข้างต้นจะสงวนสิทธิ์ในการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ให้กับเฉพาะเจ้าของรถ หรือผู้ที่มีส่วนได้เสียกับรถคันที่เอาประกันภัยเท่านั้น โดยอ้างอิงจากความถูกต้องของข้อมูลที่ผู้ร้องขอตรวจสอบกับหน่วยงานนั้นๆ

เช็คทะเบียนรถว่าทำประกันที่ไหน ได้หรือไม่?
          สามารถตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ทำไว้ได้ด้วยการ “เช็คทะเบียนรถ” 

( www.smk.co.th/newsdetail/1717 ) ในกรณีที่ลืมว่าทำประกันรถยนต์กับบริษัทไหน หรือทำเอกสารกรมธรรม์ พ.ร.บ. หาย อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบข้อมูลประกันรถยนต์ที่ทำไว้กับบริษัทประกัน

จะสามารถทำได้เฉพาะในกรณีที่ผู้ร้องขอเป็นเจ้าของรถ หรือผูู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เสียกับรถที่เอาประกันเท่านั้น เช่น เจ้าหน้าที่ศาล, เจ้าหน้าที่รัฐ, ทนายความ หรือบริษัทประกันภัย


หากลืมไปแล้วว่าทำประกันรถยนต์ไว้กับบริษัทไหน หรือทำกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) หาย สามารถติดต่อเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ที่ทำไว้ได้ง่ายๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายกับหน่วยงานที่เกี่่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สำนักงาน คปภ. บริษัทประกันรถยนต์ที่คาดว่าน่าจะทำประกันไว้ หรือฐานข้อมูลกลางประกันวินาศภัย (TID) เพียงแจ้งข้อมูลแสดงความเป็นเจ้าของรถที่เอาประกันไว้ก็จะทราบข้อมูลกรมธรรม์ได้ทันที

เรื่องประกันไว้ใจให้เพจเราดูแล รับรองไม่ผิดหวัง เราจะดูแลคุณให้เหมือนกับญาติพี่น้องในครอบครัวของเราเองเลยค่ะ วันนี้เปิดโอกาสให้เพจเราได้ดูแลนะคะ เรื่องใหญ่ๆ ของคุณ จะเล็กลงได้ทันทีเลยค่ะ


ประกันรถยนต์ออนไลน์  ประกันรถยนต์  ประกันออนไลน์ ต้องทำดี คอร์ปอเรชั่น และ ธีร์ โบรคเกอร์

ชอบแชทคุย LINE 
ชอบโทรด่วน คุณวุ้น : 085-389-7856
ชอบโทรด่วน คุณจอย : 063-923-8285

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้