6 เรื่องต้องรู้ ประกันรถยนต์ ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

2194 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 เรื่องต้องรู้ ประกันรถยนต์ ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

           Admin มีเรื่องที่ทุกคนต้องรู้ ก่อนตัดสินใจทำประกันรถยนต์มาฝาก ว่ามีอะไรบ้างที่ประกันไม่คุ้มครอง  ในการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ ถึงแม้ว่าเราจะระมัดระวังการขับขี่ของเราแล้วก็ตาม


         แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ การมีประกันรถยนต์ก็จะทำให้เจ้าของรถยนต์ไม่ต้องรับความเสี่ยงในการเสียค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยสามารถโยนความรับผิดชอบต่อความเสี่ยงนั้น ให้ประกันคุ้มครองได้เลย


          อีกทั้งยังคุ้มครองผู้เสียหายจากอุบัติเหตุโดยให้ค่าชดเชยต่างๆ เพื่อที่จะได้นำค่าชดเชยส่วนนั้นไปจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหายอีกด้วย

          ในส่วนของข้อดี ของการมีประกันภัยรถยนต์นั้น Admin เชื่อว่ามีอยู่มากมายหลายอย่าง เกินจะบรรยายได้หมด ทั้งช่วยแบ่งเบาภาระค่าซ่อมรถยนต์ของเราและคู่กรณี คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล หรือค่าชดเชยกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่เอาประกันภัย


          และเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากประกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีรถหาย เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถหรือน้ำท่วมรถ ก็จะได้รับเงินชดเชยตามความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่เราได้เลือกซื้อไว้ เป็นต้น


          จะเห็นได้ว่าการทำประกันภัยรถยนต์นั้นมีข้อดีต่างๆมากมาย แต่ก็ยังมีกรณีที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง วันนี้เราจะมาบอกว่าประกันรถยนต์ ไม่คุ้มครองในกรณีอะไรบ้าง

ประกันรถยนต์ ไม่คุ้มครองในกรณีอะไรบ้าง?
           1. ไม่คุ้มครองเหตุการณ์ก่อการร้าย หรือเกิดสงคราม
สำหรับเหตุก่อการร้าย หรือเกิดสงครามนั้นบริษัทประกันภัยส่วนใหญ่จะไม่คุ้มครองในส่วนนี้ เช่น เหตุระเบิดรถยนต์ รถยนต์มีรอยกระสุน ภัยคุกคามต่าง ๆ โดนสารกัมมันตรังสีจากเชื้อเพลิงปรมาณูจนรถยนต์ไฟไหม้ โรงงานนิวเคลีย์ระเบิดทำให้รถยนต์เกิดความเสียหาย เป็นต้น แต่ก็มีบางบริษัทที่รับเงื่อนไขส่วนนี้ โดยให้เป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้กับผู้ซื้อประกัน 


            2. ไม่คุ้มครองหากใช้รถในทางที่ผิดกฎหมาย
ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ รวมไปถึงใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ที่หมดอายุไปแล้ว เมื่อเกิดอุบัติขึ้น ประกันจะไม่คุ้มครองหากเราไม่มีใบอนุญาตขับขี่ หรือใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หมดอายุไปแล้ว ดังนั้นทางที่ดีคือควรมีใบอนุญาตขับขี่ที่ใช้งานได้ติดตัวเสมอในขณะที่เราขับรถยนต์ทุกครั้ง


                 ขนของผิดกฏหมาย เช่น ใช้รถยนต์ขนยาเสพติด ขนของผิดกฏหมายทุกประเภท จะรู้เห็น หรือไม่รู้ หากเป็นรถที่ไม่ก่อเหตุมา บริษัทประกันภัยจะไม่คุ้มครองรถยนต์ที่ใช้ทำสิ่งผิดกฏหมาย


                 เมาแล้วขับ กฏหมายกำหนดไว้ว่า ห้ามมิให้ขับขี่รถในขณะเมาสุรา นอกจากจะโดนตำรวจจับแล้ว หากเรานำรถยนต์ไปเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา บริษัทประกันภัยจะไม่รับผิดชอบ เพราะมองว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ


                 ดัดแปลงสภาพรถเพื่อเอาไปใช้ในการแข่งขันความเร็ว ไม่ใช่เพื่อเพิ่มสมรรถภาพของรถ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาบริษัทประกันภัยจะไม่รับผิดชอบ แต่สำหรับเพื่อเพิ่มสมรรถภาพ เช่น ยางรถยนต์ ระบบเบรก โช๊คอัพ ก็สามารถแจ้งให้บริษัทประกันทราบได้ โดยบริษัทประกันอาจมีเงื่อนไขในการรับประกันภัยเพิ่มเติม

           3. ไม่คุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุจากการบรรทุกน้ำหนักเกิน
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุไว้ว่า ความเสียหายที่เป็นผลจากการบรรทุกน้ำหนักเกิน จะไม่ได้รับความคุ้มครอง แต่ถ้าหากบรรทุกน้ำหนักเกินแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ความเสียหายที่ตามมานี้จะยังคงได้รับความคุ้มครอง


           4. ไม่คุ้มครองหากตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุ
ไม่ว่าจะตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม เช่น นำรถยนต์ไปชนกับญาติพี่น้อง หรือนำรถยนต์ไปชนกับเพื่อน นอกจากบริษัทประกันภัยจะไม่คุ้มครองแล้ว บริษัทประกันอาจจะฟ้องร้องเรากลับขึ้นมาได้ เพราะบริษัทประกันจะมองว่าเป็นการจงใจให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น และอาจจะเข้าข่ายผิดกฏหมายตามมาตรา 358 อีกด้วย


            5. ไม่คุ้มครองหากใช้รถผิดประเภท
การใช้รถยนต์ในทางที่ผิดประเภท ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่บริษัทประกันภัยจะไม่รับเคลม เช่น การใช้รถเป็นรถสารธาณะเพื่อใช้หารายได้นั้น ทางบริษัทประกันภัยจะมองว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น อย่างเช่น การนำรถยนต์ส่วนบุคคล ไปใช้รับคนเป็นแท็กซี่ หรือแอปอูเบอร์ต่าง ๆ หากเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันภัยอาจปฏิเสธความคุ้มครองได้


            6. ไม่คุ้มครองหากไม่แจ้งการดัดแปลงตัวรถให้ประกันทราบ
ไม่ว่าจะแต่งเติมเสริมความสวย เสริมสมรรถภาพ รวมถึงระบบแก๊สรถยนต์ ก็ต้องแจ้งบริษัทประกันภัยให้ทราบ บริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ให้ความคุ้มครองต่ออุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งมาจากโรงงานเท่านั้น หากไม่แจ้งให้บริษัททราบ บริษัทอาจพิจารณาชดใช้เฉพาะชิ้นส่วนมาตรฐานไม่รวมส่วนปรับปรุงเพิ่มเติม


เรื่องประกันไว้ใจให้เพจเราดูแล รับรองไม่ผิดหวัง เราจะดูแลคุณให้เหมือนกับญาติพี่น้องในครอบครัวของเราเองเลยค่ะ วันนี้เปิดโอกาสให้เพจเราได้ดูแลนะคะ เรื่องใหญ่ๆ ของคุณ จะเล็กลงได้ทันทีเลยค่ะ


ประกันรถยนต์ออนไลน์  ประกันรถยนต์  ประกันออนไลน์ ต้องทำดี คอร์ปอเรชั่น และ ธีร์ โบรคเกอร์

ชอบแชทคุย LINE 
ชอบโทรด่วน คุณวุ้น : 085-389-7856
ชอบโทรด่วน คุณจอย : 063-923-8285

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้