5 วิธีพัฒนาตนเองในการทำงาน สร้างความก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ

119 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีพัฒนาตนเองในการทำงาน สร้างความก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ

การพัฒนาตนเอง คือ กุญแจสู่ความสำเร็จ
เมื่อเข้ามาอยู่ในช่วงชีวิตของการทำงาน ไม่ว่าใครก็อยากให้ตัวเองมีความก้าวหน้าในการทำงาน เพื่อสร้างโอกาสดี ๆ หลายอย่างในชีวิตให้กับตนเอง แต่การทำงานให้ประสบความสำเร็จการทำงานให้ประสบความสำเร็จนั้น จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างเข้ามาประกอบ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานนั้น ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ฉะนั้นใครที่เคยคิดว่า เพียงแค่ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ออกมาดีที่สุดเท่ากับความสำเร็จในหน้าที่การงานควรเปลี่ยนความคิดเสียใหม่

แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณอาจมองข้ามไป นั่นคือ "การพัฒนาตนเอง" เพื่อให้ตนสามารถเดินต่อในเส้นทางการทำงานได้อย่างเชี่ยวชาญ ซึ่งการพัฒนาตนเองในการทำงาน มีผลต่อความก้าวหน้าที่จะเกิดขึ้นต่อไป แล้วควรพัฒนาตนเองในการทำงานอย่างไร มีจุดไหนที่ควรพัฒนาในการทำงานบ้าง มาดูพร้อม ๆ กันเลย

การพัฒนาตนเอง คือ
เป็นการพัฒนาศักยภาพของตนด้วยตนเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม เหมาะสมกว่าเดิม ซึ่งการพัฒนาตนเองสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเสริมสร้างความรู้ ทักษะ หรือเพิ่มพูนความสามารถด้านอื่น ๆ ให้แก่ตนเอง นอกจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ยังช่วยให้คุณปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคต

ความสำคัญของการพัฒนาตนเอง
สร้างโอกาสให้กับตัวเอง

โอกาสเป็นสิ่งที่หลายคนอยากได้ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสทางด้านการศึกษา หรือโอกาสความก้าวหน้าชีวิตการทำงาน แต่โอกาสเป็นสิ่งที่ไม่ได้มากันทุกวัน และไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาส ฉะนั้นการมุ่งมั่นพัฒนาตนเองในด้านต่าง ๆ จึงเท่ากับเป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเอง อาทิ ผู้ที่ทำงานในสายโปรแกรมเมอร์ ซึ่งเขียนโปรแกรมด้วยภาษาทางคอมพิวเตอร์เป็นหลัก สามารถพัฒนาตนเองในงานอาชีพ โดยการศึกษาภาษาสำหรับเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม จากเดิมที่รู้แค่ภาษา C หรือ Java ก็เรียนรู้ภาษา C#, JavaScript, Kotlin หรือ Python เป็นต้น ย่อมช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานให้ได้มากขึ้น ทั้งในองค์กรของตนหรือในตลาดแรงงาน

สร้างเป้าหมายในการดำเนินชีวิต

เบื่อ เครียด เหวี่ยง กับงานที่ทำอยู่ จนต้องมาระบายลงในโซเชียลมีเดีย อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน แน่นอนว่า ความรู้สึกเหล่านี้ส่งผลต่อจิตใจและร่างกาย หากปล่อยไว้นาน อาจทำให้ตกอยู่ในภาวะหมดไฟ หมดใจในการทำงาน จนนำไปสู่การขาดเป้าหมายในการดำเนินชีวิต หากรู้สึกแบบนั้น ลองตั้งเป้าหมายแล้วพัฒนาตัวเองดู โดยอาจเริ่มต้นในเรื่องง่าย ๆ อย่างตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ว่า วันนี้เราจะเคลียร์งานในเสร็จก่อนเลิกงานประมาณ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง เพื่อให้มีเวลาทบทวนเนื้อหาของงานว่า มีจุดไหนที่ต้องแก้ไขหรือไม่ นอกจากนี้อาจหมั่นสร้างพลังบวกให้กับตัวเอง ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจในตัวเองได้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้