แค่ 1% ก็เห็นผลได้

108 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แค่ 1% ก็เห็นผลได้

แค่ 1% ก็เห็นผลได้

เมื่อไม่นานมานี้ ได้อ่านหนังสือ Atomic Habits เขียนโดย James Clear 

หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนแผนที่นำทางในการสร้างนิสัยใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้ทีละเล็กละน้อย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจากหน้ามือเป็นหลังมือภายในพริบตา เพราะการเปลี่ยนตัวเองแบบฉับพลันถึงทำได้ก็อาจไม่ยั่งยืน เมื่อเทียบกับการค่อยๆ ทำวันละนิด ด้วยการเปลี่ยนแปลงเพียงวันละ 1% เท่านั้น

James Clear มีผลวัดทางคณิตศาสตร์ที่บอกว่าเพียงแค่พัฒนาตัวเองในทุกๆ วันละ 1% จะทำให้เราเป็นเราที่ดีขึ้นได้ถึง 37 เท่าภายใน 1 ปีเลยทีเดียว

เพราะการเปลี่ยนแปลงตัวเองเปรียบเสมือนการฝากเงินแบบดอกเบี้ยทบต้น แค่ฝากทีละเล็กละน้อยอย่างสม่ำเสมอ ไม่นานทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยจะค่อยๆ ทำงาน

หนังสือเล่มนี้ยังบอกอีกว่า แม้ผลที่เกิดขึ้นอาจดูช้าในช่วงแรกๆ แต่จะให้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ในภายภาคหน้า

เรื่องนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่นิสัยดีๆ ที่เราอยากสร้างเท่านั้น ยังหมายรวมถึงนิสัยแย่ๆ ที่ค่อยๆ ทำวันละเล็กละน้อย แต่ทำบ่อยๆ ไม่นานก็จะขยายตัวและสามารถนำความหายนะที่ยิ่งใหญ่มาให้ได้

เพราะฉะนั้น การสร้างนิสัยดีๆ และละทิ้งนิสัยแย่ๆ ทำได้ไม่ยาก แค่เริ่มต้นทำวันละ 1% อย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น คนที่ไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย แทนที่จะเริ่มต้นด้วยการบังคับตัวเองไปวิ่งสักชั่วโมง แค่คิดก็เหนือยแล้ว

แต่ลองใหม่ ออกไปวิ่งแค่ 1 นาที แล้วกลับบ้าน แบบนี้น่าจะพอทำไหว

ตั้งใจทำทุกๆ วัน วันละ 1 นาที อย่างสม่ำเสมอ ไม่นานก็จะวิ่งได้ 2 นาที 3 นาที 5 นาที 10 นาที…

นี่แหละเสน่ห์ของการทำวันละนิด แค่ 1% ของสิ่งที่คิดว่าจะทำ ก็ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการสร้างหรือแก้นิสัยได้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้