จะทำยังไง ให้ตัวเราเลิกนิสัยไม่ดี

299 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะทำยังไง ให้ตัวเราเลิกนิสัยไม่ดี

หลายครั้งที่เราพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็น ‘พิษ’ จนลืมไปว่าสิ่งสำคัญก็คือ การต้องขจัดความเป็นพิษออกไปจากตัวเราด้วยเหมือนกัน 

และแน่นอนว่าไม่มีใครอยากเป็นคนที่เป็นพิษ หรือ Toxic Person กันอยู่แล้ว แต่บางคนอาจจะยังสงสัยว่าพฤติกรรมที่เป็นพิษมันมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร เรามาดูตัวอย่างของการแสดงออกของคนลักษณะเช่นนี้กัน

ส่วนมากแล้วคนประเภทนี้จะชอบคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง คนรอบข้างจึงต้องให้ความสนใจอยู่เสมอ เพราะคนเหล่านี้มักสนใจแต่ตัวเอง นอกจากนี้ยังพยายามควบคุมอีกฝ่ายด้วยคำพูด และมักสร้างเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งสิ่งนี้อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้ง รวมถึงการทำร้ายจิตใจคนรอบข้างได้เช่นกัน

เมื่อได้สังเกตพฤติกรรมเหล่านี้แล้วรู้สึกว่าเรากำลังเป็นคนแบบนี้อยู่ ไม่ต้องกังวลไป ตราบใดที่รู้ตัวเอง เราก็สามารถเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นได้ เพราะเมื่อเราจัดการกับความคิดของตัวเองได้แล้ว เราก็จะมีพฤติกรรมที่ดีมากยิ่งขึ้น

แล้วจะหยุดพฤติกรรมเป็นพิษในตัวเราอย่างไรได้บ้าง?

จริงใจกับผู้อื่น
บางครั้งสิ่งที่เราอยากแสดงออกมาต่อผู้อื่นอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าพอใจนัก แต่การพูดหรือแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา จะทำให้อีกฝ่ายเข้าใจเรา และเราก็จะไม่อึดอัดใจต่อตัวเองด้วย

ไม่เปรียบเทียบ
การที่เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น หรือคิดว่าชีวิตคือการแข่งขันมากเกินไป จะทำให้เราไม่มีความสุข และอาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ที่มีอยู่ได้เช่นกัน

รู้จักปล่อยวาง
หยุดกดดันตัวเองและหัดปล่อยวางกับชีวิตให้มากขึ้น สามารถช่วยลดพฤติกรรมที่เป็นพิษเหล่านี้ได้ เราควรภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น ไปพร้อมๆ กับการไม่ทำร้ายคนรอบข้าง

ใส่ใจตัวเอง
การที่เรามีพฤติกรรมที่เป็นพิษอาจเป็นเพราะเราใส่ใจและสนใจผู้อื่นมากเกินไป จนลืมที่จะดูแลร่างกายและจิตใจของตัวเอง การออกกำลังกายหรือออกไปสนุกกับเพื่อนบ้าง อาจทำให้เราผ่อนคลายและลดความตึงเครียดได้มากขึ้น

รักษาสุขภาพจิต
หากสิ่งที่เราเผชิญอยู่ ไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวเราเพียงคนเดียว จงอย่าลืมว่ายังมีคนที่คอยอยู่ข้างเราเสมอ และที่สำคัญการไปพบผู้เชี่ยวชาญก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย

 มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น แต่จงรู้ไว้ว่าไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ ต่างมีทั้งดีและร้ายเป็นส่วนผสมอยู่ในตัวเอง ในเมื่อวันนี้เรารู้แล้วว่าเราไม่ได้ดีไปซะหมด อย่างน้อยเราก็เริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองได้

วันหนึ่งทุกอย่างจะดีขึ้น เมื่อร่างกายพร้อม จิตใจพร้อม ก็ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ เมื่อถึงวันที่เรารู้สึกว่าตัวเองพัฒนาขึ้น เราจะขอบคุณตัวเองในวันนั้นที่เราไม่หยุดพยายาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้