7 วิธี "เอาชนะความกลัว" จาก "ครูเงาะ"

261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 วิธี "เอาชนะความกลัว" จาก "ครูเงาะ"

ความกลัวเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ คนที่ประสบความสำเร็จในโลกใบนี้ก็กลัว แต่สิ่งที่แตกต่างคือพวกเขาลงมือทำ
- ถามตัวเองว่าเรากำลังกลัวอะไร การเผชิญหน้ากับสิ่งที่เรากลัวจะทำให้เราเห็นถึงวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดจากความกลัวนั้น
- วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เราก้าวออกจากความกลัวได้คือให้ค่อยๆ ทำ แล้วเพิ่มการฝึกฝนในเรื่องที่เรากลัวจนเราชำนาญในเรื่องนั้นๆ ความกลัวก็จะหายไปในที่สุด
ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่กำลังอยากจากออกจาก "Comfort Zone" แต่ยังไม่กล้า ขอให้รู้ไว้ว่าคุณไม่ได้ยืนอยู่คนเดียวค่ะ ทราบไหมคะว่าผู้หญิงหลายคนเลือกที่จะอยู่ในความสัมพันธ์หรือแม้กระทั่งงานที่เธอไม่ชอบ เพียงเพราะว่าพวกเธอ "กลัว" กลัวที่จะรู้สึกไม่มั่นคง กลัวว่าตัวเองไม่เก่งพอ กลัวว่าถ้าเดินออกไปแล้วชีวิตจะแย่ลง หลายครั้งที่เราปล่อยให้ความกลัวเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ขวางทางไม่ให้เราก้าวเดิน แต่เมื่อเราได้ย่างเท้าก้าวแรกออกไป นั่นคือจุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่ที่คุณเฝ้ารอมานาน MIRROR มีโอกาสพูดคุยกับ "ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ" ถึงวิธีก้าวข้าวผ่านความกลัวแบบง่ายๆ 7 ขั้นตอน ที่เมื่ออ่านจบแล้วสามารถนำไปทำได้เลย

1. คุยกับตัวเอง

ก่อนที่จะออกจากความกลัว หรือทำอะไรใหม่ในชีวิต ให้ถามตัวเองว่าเราทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร เราต้องรู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของตัวเองเพราะถ้าเราไม่รู้เราจะกลัวง่าย แต่ถ้าเรารู้ว่าเราทำเพื่ออะไร ความกลัวจะเล็กลง เช่น ถ้าเราอยากมีครอบครัวที่ดี มีความสัมพันธ์ที่ดี แต่เรากลัวและไม่กล้าเลิกกับแฟนที่ไม่เวิร์ก หรือไม่อยากแต่งงาน เราก็จะมีชิวิตเหมือนเดิม และสิ่งที่เราต้องการก็จะห่างเราออกไปทุกที 
...

 

2. เรากำลัง "กลัว" อะไร 

หลายครั้งที่เราไม่ถามตัวเองให้เคลียร์ว่า เรากำลังกลัวอะไร "ครูเงาะ" แนะนำว่าให้ฝึกให้มองเห็นความกลัวของตัวเอง กลัวอะไร ให้แก้ที่ตรงนั้น เช่น ถ้ากลัวว่ายังทำไม่ได้ ให้ไปฝึก ถ้ากลัวไม่รู้ให้ไปศึกษาในเรื่องนั้นให้มากขึ้น กลัวอะไรแก้ตรงนั้น เช่น ถ้าทำไม่ได้ให้ไปฝึก ไม่รู้ ให้ไปศึกษา ถ้ากลัวถูกเหงา ให้ลองหาอะไรทำด้วยตัวเอง วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณเห็นว่าแท้จริงแล้ว สิ่งที่คุณกลัวนั้น มีทางออกเสมอ

3. ปรับมุมมองที่มีต่อ "ความกลัว"

เวลากลัวอะไร เรามักไม่อยากจะพูดถึง หรือเข้าไปใกล้สิ่งนั้นหรือเรื่องนั้นๆ ใช่มั้ยคะ เพราะฉะนั้นครูเงาะจึงแนะนำว่า ถ้าเราอยากก้าวข้ามผ่านความกลัว ให้เราปรับมุมมองค่ะ แทนที่จะมองความกลัวเป็นสิ่งที่ไม่อยากพูดถึง ลองปรับเป็นว่าความกลัวที่เรากำลังจะเผชิญอยู่นั้น เป็นเหมือนเส้นทางที่จะทำให้เราเติบโต เพราะฉะนั้น จงบอกตัวเองทุกครั้งที่รู็สึกกลัวว่า ฉันพร้อมจะเติบโตละนะ แล้วความกลัวนั้นจะเปลี่ยนเป็นพลังผลักดันให้กับคุณในที่สุดค่ะ

4. ใชักฎ 101% เพื่อก้าวข้ามผ่านความกลัว

ส่วนใหญ่แล้ว เวลาคนเราตั้งเป้าหมายหรือมีความฝัน เรามักจะมีความกลัวว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ไหม Tips ง่ายๆ จากครูเงาะคือให้ใช้กฎ 101% ค่ะ นั่นคือถ้าเราจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ให้ทำเกินจุดที่เคยรู้สึกว่าปลอดภัยทีละแค่ 1% ครูเงาะเรียกวิธีนี้ว่า Think big , start small คือคิดให้ไกลแต่เริ่มจากก้าวเล็กๆ แต่มั่นคงนั่นเองค่ะ

5. ทำในสิ่งที่เรากลัวซ้ำๆ

“ความกลัวจะกลัวการทำซ้ำค่ะ” ครูเงาะกล่าว ถ้ากลัวเรื่องใดให้ทำบ่อยๆ ทำเรื่อยๆ ทำซ้ำๆ เช่น ถ้ากลัวการพูดต่อหน้าสาธารณะ ให้ลองหาโอกาสทำบ่อยๆ “คุณลองพูดต่อหน้าสาธารณะสัก 100 ครั้งสิ ความกลัวมันยังอยู่เหมือนครั้งแรกไหม”
 
6. หยุดเปรียบเทียบ

มีหลายครั้งที่เราเห็นว่าทำไมคนอื่นถึงสำเร็จ หรือทำไมคนอื่นทำได้แล้วเราทำไม่ได้ใช่ไหมคะ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณก้าวข้ามผ่านเรื่องนี้ได้คือจงหยุดเปรียบเทียบเป็นการด่วนค่ะ ครูเงาะเสริมว่า “เราไม่รู้ว่าเค้าเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไหร่” ที่สำคัญคือ “หยุดทำสิ่งต่างๆ เพียงเพื่อหวังให้ใครมาชื่นชมยอมรับ เพราะอันนี้แหละคือต้นตอของความกลัวทั้งหมด”

7. เป็นมิตรที่ดีให้กับตัวเอง

หลายครั้งที่เราพลาดหรือล้ม คนเรามักจะโทษตัวเองอยู่บ่อยครั้งใช่ไหมคะ แต่ครูเงาะแนะนำว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราก้าวข้ามผ่านความกลัวได้คือให้เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวเองก่อนค่ะ “คนที่กลัวมักจะโกรธหรือซ้ำเติมตัวเองเมื่อล้ม แต่ถ้าเราเป็นเพื่อนที่ดีของตัวเอง เราจะอนุญาตให้ตัวเองล้มได้เพราะเชื่อมั่นว่าจะลุกขึ้นมาใหม่ได้เสมอหรือแม้ในวันที่ล้มไปแล้ว เราก็จะบอกกับเพื่อนคนนี้ว่า ไม่เป็นไร เอาใหม่ได้เสมอ”
สุดท้ายครูเงาะฝากไว้ว่า หนึ่งเปอร์เซ็นต์ของคนที่ประสบความสำเร็จที่แตกต่างจากคนทั่วไปคือพวกเขากลัว แต่ก็ลงมือทำค่ะ สิ่งสำคัญที่สุดคือให้มองทุกอย่างให้เป็นเรื่องสนุก และให้คิดสวนทางกับความกลัว เป็น Tips ง่ายๆที่ Lady MIRROR ทำได้ตอนนี้เลยนะคะ นั่นคือถ้าใจเรากำลังคิดว่ามันยากจัง ให้คิดใหม่ว่าสนุกจัง ถ้าใจเราคิดว่าทำไม่ได้ ก็ให้เห็นว่าตัวเองทำได้ และทำจนสำเร็จ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้