การตลาด คืออะไร (MARKETING)

119 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การตลาด คืออะไร (MARKETING)

การตลาด คืออะไร (MARKETING)
คือกระบวนการของการสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการไปยังลูกค้า การตลาดอาจถูกตีความว่าเป็นศิลปะแห่งการขายสินค้าในบางครั้ง แต่การขายนั้นเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของการตลาด

การตลาดอาจถูกมองว่าเป็นหน้าที่ขององค์การและกลุ่มกระบวนการเพื่อการผลิต การส่งสินค้าและการสื่อสารคุณค่าไปยังลูกค้า และการจัดการความสัมพันธ์ต่อลูกค้า ในทางที่เป็นประโยชน์แก่องค์การและผู้ถือหุ้น การจัดการการตลาดเป็นศิลปะของการเลือกตลาดเป้าหมาย ตลอดจนการได้มาและการรักษาลูกค้า ผ่านทางการจัดหาคุณค่าของลูกค้าที่เหนือกว่า

มีมโนทัศน์ห้าอย่างหลัก ๆ ที่องค์การสามารถเลือกเพื่อนำไปดำเนินการธุรกิจได้แก่ มโนทัศน์เน้นการผลิต เน้นผลิตภัณฑ์ เน้นการขาย เน้นการตลาด และเน้นการตลาดองค์รวม ซึ่งองค์ประกอบสี่อย่างของการตลาดองค์รวมคือ การตลาดความสัมพันธ์ การตลาดภายใน การตลาดครบวงจร และการตลาดรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่มของภาระหน้าที่ที่สำคัญต่อการจัดการการตลาดที่ประสบผลสำเร็จประกอบไปด้วย การมองการตลาดเชิงลึก การติดต่อเชื่อมโยงกับลูกค้า การสร้างตราสินค้าที่มั่นคง การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองลูกค้า การส่งสินค้าและการสื่อสารคุณค่า การสร้างความเจริญเติบโตในระยะยาว และการพัฒนากลยุทธ์และแผนการตลาด

แนวคิดสมัยใหม่
แนวคิดทางการตลาดสมัยใหม่นี้ได้กล่าวรวมถึง การตลาดความสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นสำคัญ การตลาดเชิงธุรกิจหรือการตลาดเชิงอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นองค์กรหรือสถาบัน และการตลาดเชิงสังคมที่มุ่งเน้นประโยชน์ต่อสังคม [4] นอกจากนี้ การตลาดรูปแบบใหม่นี้ได้ใช้อินเทอร์เน็ตซึ่งเรียกว่า การตลาดผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet Marketing) หรืออีกหลายชื่อ ตัวอย่างเช่น การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-marketing), การตลาดออนไลน์ (online marketing), การตลาดดิจิตอล (digital marketing) ที่หมายถึงการตลาดผ่านเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล (search engine website), การโฆษณาบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ (desktop advertising) การตลาดยุคสมัยใหม่นี้พยายามทำกลยุทธ์การแบ่งกลุ่มลูกค้าให้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ซึ่งถือเป็นกระบวนการหนึ่งของการตลาดแบบดั้งเดิม อีกทั้งยังเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้มีความแม่นยำชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งในบางครั้งเรียกว่า การตลาดเฉพาะบุคคล (personalized marketing) หรือการตลาดแบบหนึ่งสินค้าต่อหนึ่งลูกค้า (one-to-one marketing) อีกประการหนึ่ง การตลาดผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นบางครั้งถูกพิจารณาในมุมกว้างมากขึ้น เพราะว่าการตลาดผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นไม่ได้หมายถึงการทำตลาดอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการตลาดผ่านอีเมล สื่อไร้สาย และการผลักดันผู้คนที่ได้บริโภคสื่ออย่างวิทยุ ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ซึ่งเป็นการตลาดแบบดั้งเดิมเข้าไปสู่อินเทอร์เน็ตหรือหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ อีกด้วย

การตลาดสำคัญอย่างไร

1.การตลาดคือสื่อสำคัญในการติดต่อลูกค้า

ธุรกิจทุกอย่างต้องมีลูกค้า และการตลาดก็คือวิธีใช้ติดต่อกับลูกค้า

ไม่ว่าจะเป็นการใช้สร้างความสัมพันธ์ หรือการดึงดูดลูกค้า การตลาดจะสร้างช่องทางให้คุณติดต่อกับลูกค้าได้หลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่นการตลาดผ่านหน้าร้าน การตลาดผ่านสื่อออนไลน์ หรือแม้แต่การตลาดผ่านวิดิโอและสื่อพิมพ์

คุณสามารถสื่อสารเรื่องข้อดีของบริการของคุณ ข้อมูลการพัฒนาสินค้าใหม่ จุดที่ทำให้คุณแตกต่างในตลาด รวมถึงการพูดคุยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าด้วย

 
ไม่ใช่ทุกครั้งที่คุณต้องพยายามขายของให้กับลูกค้า บางทีคุณอาจจะอยากได้คำแนะนำหรือข้อมูลอย่างอื่นจากลูกค้ามากกว่ายอดขายก็ได้ ซึ่งข้อมูลพวกนี้ก็สามารถนำมาใช้พัฒนาสินค้า หรือทำการตัดสินใจในการธุรกิจเพิ่มเติมได้อีก

นักการตลาดที่ฉลาดจะสามารถแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยได้ และสามารถทำการสื่อสารให้เหมาะเฉพาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้

การแบ่งตลาด (แบ่งกลุ่มลูกค้า) และการสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละกลุ่ม คือการทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเชื่อใจคุณ การตลาดที่เหมาะสมกับสินค้าที่ตรงกับความต้องการลูกค้าจะทำให้ลูกค้าภักดี

2. การตลาดใช้สร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจ

อายุและการเติบโตของธุรกิจของคุณขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์ของธุรกิจของคุณ

เท่ากับว่าภาพลักษณ์ของธุรกิจคุณก็คือทรัพย์สินอย่างหนึ่งนั่นเอง

บริษัทยักษ์ใหญ่ทุกที่ลงทุนมหาสารไปกับการสร้างภาพลักษณ์ หรือที่คนเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า…แบรนด์

ทุกการสื่อสารระหว่างคุณกับลูกค้าคือการตอกย้ำตัวตนของธุรกิจ และหากคุณทำให้ลูกค้ามองภาพลักษณ์นี้ในแง่บวกได้ตลอด คุณก็จะสร้างฐานลูกค้าที่จะติดตามคุณตลอดไป ในภาษาธุรกิจแปลว่า ลูกค้าจะแนะนำสินค้าให้คนอื่นมากขึ้น และลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำมากขึ้น

ไม่มีลูกค้ากลุ่มไหนสำคัญไปกว่าลูกค้าที่เชื่อมั่นและภักดีกับสินค้าของคุณ

3.การตลาดช่วยหาคำตอบกับทำการตัดสินใจในธุรกิจ

การทำธุรกิจคือการตอบคำถาม ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าต้องการอะไร ต้องการเมื่อไร ต้องการที่ไหน และในราคาเท่าไร


แล้วถ้าคุณมีลูกค้าหลายกลุ่ม คุณจะเริ่มที่กลุ่มไหนก่อนกัน
ตั้งคำถามทำง่าย แต่จะหาคำตอบมันต้องใช้เวลากับทรัพยากรเยอะครับ


การตลาดจะช่วยคุณหาคำตอบพวกนี้ ด้วยเทคนิคต่างๆในการเข้าหาและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า และคำตอบพวกนี้จะช่วยคุณตัดสินใจในการทำธุรกิจ

ถ้าคุณไม่มีข้อมูลอะไรเลย คุณจะต้องทำการตัดสินใจจากการ ‘เดา’ เท่านั้น (บางคนเรียกว่า สัญชาตญาณ) แต่มันพอแล้วจริงหรือเปล่า คุณจะรู้ได้ยังไงว่าการคาดเดาของคุณถูกหรือผิด คุณพร้อมจะ ‘พนัน’ เงินลงทุนกับการ ‘เดา’ มากแค่ไหน

การตลาดจะช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจได้
กลยุทธ์ทุกอย่างควรมาจากข้อมูลอย่างเดียวทั้งนั้น เพราะฉะนั้นธุรกิจจำเป็นต้องพึ่งการตลาด

4. การตลาดสำคัญเพราะช่วยเพิ่มยอดขาย

กลยุทธ์เพิ่มยอดขายจากการตลาดมีหลายวิธี เช่นการตีตลาดใหม่ และการพัฒนาสินค้าใหม่เป็นต้น

ทุกสินค้าและการบริการที่คุณส่งออกไปในตลาดสามารถใช้การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายได้

ลูกค้าอาจจะต้องการลองใช้สินค้าตัวอย่างก่อนที่จะซื้อ หรืออาจจะชอบอยู่แล้วแต่ต้องการให้คุณเตือนนิดหน่อยด้วยโฆษณาเป็นต้น

การตลาด สินค้า และ วิธีการสื่อสารของธุรกิจคุณต้องมีความต่อเนื่องกัน เพื่อจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีที่สุด

ข้อแนะนำในการใช้การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายก็คือ เราจะกำไรหรือเปล่า และ เราจะกำไรเมื่อไร

หากเราลงทุนเยอะไป ต่อให้ลูกค้าเข้ามาเยอะก็ไม่คุ้มกำไร แต่ถ้าธุรกิจมีสายป่านยาว สามารถมองกำไรในระยะเกินห้าปีสิบปีได้ คุณก็จะมีช่องทางในการทำการตลาดเยอะขึ้น

ในช่วงที่คุณกำลังเริ่มต้น การตลาดจะช่วยคุณหาลูกค้าคนแรก และในช่วงที่ตลาดแข่งขันกันสูง การตลาดจะทำให้สินค้าของคุณแตกต่างจนคุณไม่ต้องกดราคากดกำไรแข่งกับคู่แข่งผู้อื่น

ในขณะที่คุณยังมีเงินลงทุนอยู่ คุณควรใช้การตลาดในการตีตลาดใหม่ หากลุ่มลูกค้าใหม่ หรือเข้าไปในพื้นที่ใหม่

หากคุณมีลูกค้าหลายกลุ่ม หลายพื้นที่ คุณก็จะมีอิสระในการเลือกลูกค้า ลูกค้ากลุ่มไหนที่สร้างกำไรได้น้อย หรือมีปัญหาเยอะกว่ารายได้ที่นำมา คุณก็สามารถลดความสำคัญลูกค้ากลุ่มนั้นลงได้
ถ้าคุณไม่มีการตลาด ตัวเลือกในการทำธุรกิจก็จะน้อยลงเยอะแน่ๆ

5. การตลาดสำคัญเพราะทำให้คุณอยู่รอด

ทุกคนคงเห็นแล้วว่าการตลาดเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจ

สำหรับบางธุรกิจแล้ว มันเป็นหัวใจหลักเลยด้วยซ้ำ

ยิ่งถ้าคู่แข่งของคุณทำการตลาดด้วยแล้ว ถ้าคุณไม่ทำอะไรเลยก็เท่ากับว่าคุณยกโอกาสเข้าหาลูกค้าให้คนอื่นฟรีๆ

หากคุณไม่ได้ทำการตลาดแล้วรู้สึกว่ายอดขายคุณไม่เพิ่ม หรือยอดขายคุณตก…ก็อย่างแปลกใจเกินไปนะครับ

ในบางอุตสาหกรรมที่ธุรกิจทุกอย่างขายของเหมือนกันหมด ไม่มีความแตกต่างในสายตาลูกค้า (หรือเรียกว่า สินค้าโภคภัณฑ์) การตลาดที่ดีกว่าจะเป็นโอกาสเดียวที่จะทำให้ธุรกิจของคุณรอดได้

ผมได้เขียนบทความเรื่องการเอาตัวรอดใน ‘สงครามตัดราคา’ ไว้ และแนะนำให้ธุรกิจที่กำลังโดนตัดราคาจากคู่แข่งลองอ่านดูนะครับ วิธีเอาชนะสงครามราคา ทางออกของการโดนตัดราคา

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าคุณจะใช้การตลาดเพื่ออะไร การตลาดก็สำคัญทั้งนั้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการตลาดคือการทำความเข้าใจลูกค้า เข้าใจตลาด และเข้าใจตัวตนของธุรกิจคุณ และคุณต้องนำข้อมูลพวกนี้มาวิเคราะห์ทำการตัดสินใจ เพื่อเพิ่มรายได้และทำให้ธุรกิจคุณอยู่รอดได้ในระยะยาว

ที่มาของข้อมูล : wiki/การตลาด และ thaiwinner.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้