ทำไมต้องทำประกันภัยรถ? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ?

443 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องทำประกันภัยรถ? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ?

ทำไมต้องทำประกันภัยรถ? มีแค่ พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ?

ซื้อรถยนต์มาก็ต้องทำเรื่องมากมายทั้งเรื่องเสียภาษี และจัดการทำพ.ร.บ. ตามที่กฎหมายกำหนด และทำประกันภัยรถ แต่สำหรับมือใหม่อาจจะยังสงสัย การทำ พ.ร.บ. ก็จะให้ความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุอยู่แล้ว ทำไมหลายคนถึงเลือกที่จะทำประกันรถยนต์เพิ่ม แค่มี พ.ร.บ. ไม่พอเหรอ? ถ้าต้องสงสัยงง มากมายกันอยู่แบบนี้เห็นจะไม่ได้การแล้ว เรามาลองหาคำตอบกันครับ


พ.ร.บ. vs ประกันรถ ต่างกันยังไง!


พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร?

พ.ร.บ. รถยนต์ ย่อมาจาก “พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์” เป็นประกันภาคบังคับ ที่กฎหมายกำหนดให้ยานพาหนะที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกทุกประเภทต้องมีไว้ เพื่อเป็นหลักประกันให้กับผู้ขับขี่ว่าจะได้รับสิทธิคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ซึ่งวงเงินคุ้มครองที่ผู้ขับขี่จะได้รับจาก พ.ร.บ. รถยนต์นั้น มีการกำหนดเอาไว้อย่างชัดเจนตามกฎหมายแล้ว โดยมีการจ่าย 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. ค่าเสียหายเบื้องต้น ได้รับโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด
    • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท
    • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร 35,000 บาท

  2. ค่าเสียหายส่วนเกิน กรณีพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้เป็นฝ่ายผิด
    • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท
    • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท
    • ค่าชดเชยรายวัน 200 บาทต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 20 วัน (กรณีต้องพักฟื้นในโรงพยาบาล)
    • จำนวนเงินรวมทั้งหมดที่จ่ายได้ รวมกันสูงสุดไม่เกิน 304,000 บาท

หมายความว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วคุณเป็นฝ่ายผิด จะได้เงินคุ้มครองจากค่าใช้จ่ายเบื้องต้นหรือ ข้อ 1 เท่านั้น

สำหรับใครที่ พ.ร.บ. รถยนต์ประจำปีใกล้จะหมดอายุแล้ว สามารถนำมาต่ออายุกับทำดีได้เลย เลยครับ เรามีบริการต่ออายุ พ.ร.บ. สำหรับรถทุกประเภท นอกจากนี้ยังสามารถดำเนินการได้ทันที ไม่ต้องกังวลว่าจะแพงกว่าที่อื่น อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่


ประกันภัยรถยนต์ คือ?


ประกันภัยรถยนต์ หรือประกันกันภัยภาคสมัครใจ เป็นประกันรถยนต์ที่สามารถซื้อเพิ่มเติมด้วยความสมัครใจ โดยจะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องจากประกันภัยภาคบังคับ ประกันภัยภาคสมัครใจจะคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และบุคคลในรถ ซึ่งแยกได้ 5 ประเภททั้ง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+, ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ซึ่งแต่ละชั้นประกันก็จะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันนั้นๆ ครับ


ประโยชน์ของประกันภัยรถยนต์

มีคนเคียงข้าง
การมีประกันภัยรถยนต์ก็เหมือนมีเพื่อนอยู่เคียงข้าง ประกันภัยรถยนต์จะช่วยคุ้มครองคุณและรถที่คุณรัก ให้คุณได้อุ่นใจทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยต่างๆ และช่วยติดต่อประสานงานช่วยเหลือคุณเมื่อเกิดเหตุ ลองคิดดูสิคะว่า ถ้าเราต้องดำเนินการคนเดียวจะวุ่นวายขนาดไหน ไหนจะค่าเดินทาง ไหนจะค่าซ่อมรถที่เราอาจไม่ได้เตรียมพร้อมตัวเบาแน่ๆ การทำประกันรถไว้ถึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตครับ

ป้องกันความเสี่ยง
เพราะเรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งอุบัติเหตุบนท้องถนน ภัยธรรมชาติจากน้ำท่วม ลมฟ้าอากาศ รถหาย ไฟไหม้ ดังนั้น การทำประกันรถยนต์จึงเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากจะได้ทั้งความสบายใจเมื่อเกิดเหตุแล้ว ยังไม่ต้องกังวลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถของเรา และคู่กรณี ค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ในกรณีได้รับบาดเจ็บ ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้รับค่าชดเชยเพิ่มเติมอีกด้วยครับ

อยากให้ดูแลอะไร คุณเลือกได้

จากข้อมูลด้านบนจะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. จะให้ความคุ้มครองร่างกายเราเมื่อประสบอุบัติเหตุ แต่ไม่คุ้มครองครอบคลุมถึงตัวรถยนต์ของเรา

การทำประกันภัยรถยนต์ จะช่วยคุ้มครองทั้งตัวรถยนต์ และคุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติมจาก พ.ร.บ. ยิ่งไปกว่านั้น คุณสามารถเลือกแผนประกันให้เหมาะกับความต้องการของคุณได้ เลือกได้ทั้งทุนประกัน ความคุ้มครองตัวรถ ความคุ้มครองบุคคลภายใน และความคุ้มครองบุคคลภายในรถ ค่าชดเชยต่างๆ มากมาย จากหลายบริษัทชั้นนำของไทย

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. เป็นประกันภัยภาคบังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ให้ความคุ้มครอง คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ หรือช่วยค่าปลงศพกรณีเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ และประกันภัยรถยนต์ เป็นประกันกันภัยภาคสมัครใจที่สามารถซื้อเพิ่มเติม โดยจะคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และบุคคลในรถ

ดังนั้น หากมั่นใจในการขับรถของคุณก็สามารถเลือกที่จะไม่ทำก็ได้ค่ะ แต่เรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การทำประกันรถก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้คุณมั่นใจในทุกการขับขี่ และ อุ่นใจในทุกการเดินทางได้ เราพร้อมให้คำปรึกษา และมีโปรโมชั่นดีๆ อีกเพียบบ ติดต่อ เทียบราคาประกันออนไลน์ ได้ที่ ทำดี คอร์ปอเรชั่น/ ธีร์ โบรคเกอร์ พร้อมให้บริการด้วยแผนประกันที่เหมาะกับคุณมากที่สุด


ขอบคุณข้อมูลจาก : smileinsure และ เงินติดล้อ


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่     

โทรเข้า Call Center คุณวุ้น : 085-389-7856

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้